Cho dù bạn là quản lý văn phòng hay trưởng dự án, tất cả các nhà lãnh đạo giỏi đều yêu cầu một số kỹ năng mềm để giúp họ tương tác tích cực với nhân viên hoặc thành viên trong nhóm. Các nhà lãnh đạo hiệu quả có khả năng giao tiếp tốt, thúc đẩy nhóm của họ, xử lý và giao phó trách nhiệm, lắng nghe phản hồi và linh hoạt để giải quyết các vấn đề trong một môi trường làm việc luôn thay đổi.
Cho dù bạn đang ở một vị trí cấp thấp và đang muốn thăng tiến trong sự nghiệp hay bạn đang tìm kiếm sự thăng tiến , thì kỹ năng lãnh đạo của bạn sẽ là một trong những tài sản quý giá nhất của bạn.
Dưới đây là mười kỹ năng lãnh đạo hàng đầu tạo nên một nhà lãnh đạo mạnh mẽ ở nơi làm việc.
Là một nhà lãnh đạo, bạn cần có khả năng giải thích rõ ràng và ngắn gọn cho nhân viên của mình mọi thứ, từ các mục tiêu của tổ chức đến các nhiệm vụ cụ thể. Các nhà lãnh đạo phải thông thạo tất cả các hình thức giao tiếp , bao gồm các cuộc trò chuyện trực tiếp giữa các nhân viên, phòng ban và toàn thể nhân viên cũng như giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội.
Một phần lớn giao tiếp liên quan đến việc lắng nghe . Do đó, các nhà lãnh đạo nên thiết lập một luồng giao tiếp ổn định giữa họ và nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm của họ, thông qua chính sách mở cửa hoặc các cuộc trò chuyện thường xuyên với người lao động. Các nhà lãnh đạo nên thường xuyên có mặt để thảo luận các vấn đề và mối quan tâm với nhân viên. Các kỹ năng khác liên quan đến giao tiếp bao gồm:
- Lắng nghe tích cựcCác nhà lãnh đạo cần truyền cảm hứng cho nhân viên của họ để tiến xa hơn cho tổ chức. Có một số cách để thúc đẩy nhân viên của bạn như là công nhận và khen thưởng, hoặc bằng cách giao cho nhân viên những trách nhiệm mới để tăng cường khả năng của họ.
Các nhà lãnh đạo phải tìm hiểu những động lực làm việc tốt nhất cho nhân viên hoặc các thành viên trong nhóm của họ để khuyến khích năng suất và niềm đam mê. Các kỹ năng liên quan đến động lực hiệu quả bao gồm:
- Cho phép nhân viên tự chủNhững nhà lãnh đạo cố gắng tự mình đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ sẽ gặp khó khăn để hoàn thành bất cứ việc gì. Những nhà lãnh đạo này thường lo sợ rằng việc ủy thác nhiệm vụ là dấu hiệu của sự yếu kém, trong khi trên thực tế, đó là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo mạnh mẽ.
Do đó, bạn cần xác định kỹ năng của từng nhân viên và giao nhiệm vụ cho từng nhân viên dựa trên bộ kỹ năng của họ . Bằng cách giao nhiệm vụ cho nhân viên, bạn có thể tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng khác. Một số kỹ năng tạo nên một người ủy quyền tốt bao gồm:
- Chấp nhận phản hồi từ nhân viênBạn sẽ có thể cười vào chính mình khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch; điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ và lành mạnh, ngay cả trong thời kỳ bận rộn, căng thẳng. Những hành động đơn giản như hỏi nhân viên về kế hoạch đi nghỉ của họ sẽ tạo ra bầu không khí tích cực trong văn phòng và nâng cao tinh thần cho nhân viên.
Nếu nhân viên cảm thấy rằng họ được làm việc trong một môi trường tích cực, họ sẽ có nhiều khả năng muốn làm việc và do đó sẽ sẵn sàng làm việc nhiều giờ khi cần thiết. Một số kỹ năng giúp tạo ra bầu không khí tích cực ở nơi làm việc bao gồm:
- Chăm sócNhân viên cần cảm thấy thoải mái khi đến gặp người quản lý hoặc lãnh đạo của họ để giải đáp thắc mắc và quan tâm. Điều quan trọng là bạn phải thể hiện sự chính trực của mình - nhân viên sẽ chỉ tin tưởng những nhà lãnh đạo mà họ tôn trọng.
Bằng cách cởi mở và trung thực, bạn sẽ khuyến khích sự trung thực tương tự ở nhân viên của mình. Dưới đây là một số kỹ năng và phẩm chất sẽ giúp bạn thể hiện sự đáng tin cậy của mình với tư cách là một nhà lãnh đạo:
- Khả năng xin lỗiLà một nhà lãnh đạo, bạn phải đưa ra một số quyết định mà không có câu trả lời rõ ràng; do đó bạn cần có khả năng suy nghĩ sáng tạo
Học cách thử các giải pháp phi truyền thống hoặc tiếp cận vấn đề theo những cách phi truyền thống sẽ giúp bạn giải quyết một vấn đề nan giải khác. Hầu hết nhân viên cũng sẽ bị ấn tượng và truyền cảm hứng bởi một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng chọn con đường an toàn thông thường. Dưới đây là một số kỹ năng liên quan đến tư duy sáng tạo :
Các nhà lãnh đạo nên liên tục tìm kiếm cơ hội để cung cấp thông tin hữu ích cho các thành viên trong nhóm về hiệu suất của họ. Bằng cách dạy cho nhân viên cách cải thiện công việc và tự quyết định, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi giao nhiệm vụ cho nhân viên của mình.
Nhân viên cũng sẽ tôn trọng một nhà lãnh đạo cung cấp thông tin phản hồi một cách rõ ràng nhưng đồng cảm. Một số kỹ năng để đưa ra phản hồi rõ ràng bao gồm:
- Sẵn sàng nhận phản hồiMột nhà lãnh đạo chịu trách nhiệm về cả những thành công và thất bại của nhóm của mình. Do đó, bạn cần sẵn sàng nhận lỗi khi có điều gì đó không diễn ra đúng như ý muốn.
Nếu nhân viên của bạn nhìn thấy lãnh đạo của họ chỉ tay và đổ lỗi cho người khác, họ sẽ đánh mất sự tôn trọng dành cho bạn. Chấp nhận những sai lầm và thất bại, sau đó đưa ra các giải pháp rõ ràng để cải thiện. Dưới đây là một số kỹ năng và phẩm chất giúp các nhà lãnh đạo truyền đạt trách nhiệm của họ:
- Thừa nhận sai lầmĐiều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải tuân theo những gì họ đồng ý làm. Bạn nên sẵn sàng bỏ thêm giờ để hoàn thành bài tập; nhân viên sẽ thấy cam kết này và làm theo gương của bạn.
Tương tự, khi hứa với nhân viên một phần thưởng, chẳng hạn như một bữa tiệc văn phòng, bạn nên làm theo. Một nhà lãnh đạo không thể mong đợi nhân viên cam kết với công việc và nhiệm vụ của họ nếu họ không thể làm như vậy. Một số kỹ năng liên quan đến cam kết tại nơi làm việc bao gồm:
- Áp dụng phản hồiNhững rủi ro và những thay đổi vào phút cuối luôn xảy ra tại nơi làm việc. Các nhà lãnh đạo cần phải linh hoạt , chấp nhận bất cứ thay đổi nào xảy ra theo cách của họ. Nhân viên sẽ đánh giá cao khả năng bạn chấp nhận những thay đổi trong nỗ lực và cách giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.
Tương tự, các nhà lãnh đạo phải cởi mở với các đề xuất và phản hồi. Nếu nhân viên của bạn không hài lòng với một khía cạnh nào đó của môi trường văn phòng, hãy lắng nghe mối quan tâm của họ và cởi mở để thực hiện những thay đổi cần thiết. Nhân viên sẽ đánh giá cao khả năng chấp nhận phản hồi thích hợp của nhà lãnh đạo. Các kỹ năng liên quan đến tính linh hoạt bao gồm:
Bạn có thể phát triển những kỹ năng này trong công việc theo những cách sau:
- Chủ động: Nhìn xa hơn các nhiệm vụ trong mô tả công việc của bạn. Suy nghĩ lâu dài về những gì sẽ có lợi cho bộ phận của bạn và công ty. Cố gắng lên ý tưởng và cam kết thực hiện công việc vượt ra ngoài quy trình hàng ngày.
- Yêu cầu nhiều trách nhiệm hơn: Mặc dù bạn không muốn yêu cầu thêm trách nhiệm trong tuần thứ hai của mình trong công việc, nhưng khi bạn đã ở vị trí đủ lâu để trở thành chuyên gia, bạn có thể chia sẻ với người quản lý của mình rằng bạn mong muốn phát triển khả năng lãnh đạo của bạn. Hỏi xem bạn có thể trợ giúp như thế nào — có những dự án sắp tới cần người chỉ đạo không? Có công việc nào bạn có thể đưa ra khỏi danh sách việc cần làm của người quản lý không?
- Nhắm mục tiêu các kỹ năng cụ thể: Nếu bạn có một kỹ năng cụ thể mà bạn muốn phát triển — cho dù đó là tư duy sáng tạo hay giao tiếp — hãy lập một kế hoạch để cải thiện khả năng của bạn trong lĩnh vực này. Điều này có nghĩa là tham gia một lớp học, tìm một người cố vấn để giúp đỡ, đọc sách hoặc đặt ra một mục tiêu nhỏ buộc bạn phải phát triển kỹ năng này. Nói chuyện với quản lý và đồng nghiệp, cũng như bạn bè bên ngoài văn phòng, để giúp phát triển kế hoạch của bạn để cải thiện .
Bạn có thể sử dụng các từ kỹ năng được liệt kê ở đây khi bạn tìm kiếm việc làm. Ví dụ: áp dụng các điều khoản trong sơ yếu lý lịch của bạn, đặc biệt là trong phần mô tả quá trình làm việc của bạn . Bạn cũng có thể kết hợp chúng vào thư xin việc của mình . Đề cập đến một hoặc hai kỹ năng được đề cập ở đây và đưa ra các ví dụ cụ thể về các trường hợp khi bạn thể hiện những đặc điểm này trong công việc.
Bạn cũng có thể sử dụng những gợi ý này trong cuộc phỏng vấn của mình. Hãy ghi nhớ những kỹ năng và chuẩn bị đưa ra các ví dụ về cách bạn thể hiện vai trò lãnh đạo điển hình khi trả lời .
Xem thêm:
692
Ứng viên
906
Việc làm
2
Việc làm đang tuyển
566
Nhà tuyển dụng
139
Lượt ứng tuyển