• 9 Kỹ năng của Chuyên viên C&B

    Để đưa ra quyết định về mức lương thưởng và chế độ lợi ích dành cho nhân viên nhằm đảm bảo sự công bằng và lợi nhuận của công ty chưa bao giờ dễ dàng. Thực tế công việc này cần rất nhiều nghiên cứu, kiến ​​thức ngành và sự khéo léo trong môi trường doanh nghiệp. Chuyên viên C&B (chuyên viên tiền lương và phúc lợi) chính là những người làm công việc này. Một công việc đòi hỏi năng lực, sự nhạy bén và nhiều kỹ năng nghề nghiệp. 

     Để đạt được thành công trong công việc quản lý nguồn nhân lực này, điều quan trọng là bạn phải có các kỹ năng phù hợp. Cùng Fastwinner tìm hiểu 9 kỹ năng để vượt trội trong vai trò chuyên viên C&B tại công ty với danh sách dưới đây.  

    Kỹ năng giao tiếp

    Một chuyên viên C&B cũng được yêu cầu giao tiếp tốt bằng nhiều cách thức khác nhau. Kỹ năng giao tiếp thông qua viết và nói là cần thiết và được sử dụng nhiều nhất. Bạn phải cung cấp tài liệu bồi thường, thuyết trình và làm việc với các trưởng phòng và lãnh đạo để cập nhật chính sách thường xuyên.  

    Hơn nữa, việc có kỹ năng soạn thảo và ngôn từ phong phú sẽ giúp truyền đạt rõ ràng các khuyến nghị trong các báo cáo bằng văn bản. Ví dụ, chuyên viên C&B có thể trình bày những lợi thế của thang lương nhất định cho nhóm công việc trước ban lãnh đạo và giải quyết bất kỳ mối quan tâm nào xoay quanh nó.  

    Kỹ năng đàm phán 

    Nhiệm vụ công việc là đặt ra lương thưởng và xây dựng phúc lợi cho nhân viên. Vì vậy, bạn cần đảm bảo được quyền lợi cho nhân sự thông qua đàm phán. Khi một chuyên viên C&B bước vào các cuộc họp ở cấp điều hành để thúc đẩy tăng lương hoặc thay đổi phúc lợi, kỹ năng đàm phán mang lại thành công khi thuyết phục mọi người. Sử dụng khảo sát lương dựa trên mức lương mới nhất từ ​​các công ty cạnh tranh có thể giúp ích trong quá trình này. Thậm chí bạn có thể tự tìm kiếm cơ hội tăng lương cho mình thông qua đàm phán khi bạn khiến công ty trở thành nơi thu hút nhân sự. 


    Kỹ năng phân tích 

    Chuyên viên C&B sẽ làm gì với tất cả dữ liệu thu thập được từ các khảo sát lương, báo cáo và thông tin khác? Người đó phải có khả năng sử dụng các kỹ năng phân tích để tìm ra ý nghĩa của nó đối với các mục tiêu kinh doanh. Kỹ năng phân tích thường giúp bạn phát hiện xu hướng thị trường, tiến hành các xây dựng kế hoạch kế tiếp và thúc đẩy thay đổi lương thưởng để hướng nhân sự tới mục tiêu mới của công ty. 

    Sự nhạy bén trong công việc  

    Một chuyên gia trong ngành sẽ phải quản lý ngân sách, xây dựng kịch bản cho các khuyến nghị của họ và hiểu kế hoạch tiền lương, tiền thưởng sáng tạo cũng như đề xuất phúc lợi ảnh hưởng đến tài chính của công ty như thế nào. 

    Kỹ năng bao quát

     Chuyên viên sẽ cần nhìn thấy viễn cảnh lớn hơn về các loại hình tiền lương và lợi ích nên cung cấp cho nhân viên. Điều này có nghĩa là bạn phải nói chuyện và thảo luận thường xuyên với chuyên viên tuyển dụng, giám sát cấp cao,..để xem điều gì thúc đẩy năng lượng tích cực của nhân viên phát huy trong công việc..  

    Không có tầm nhìn này, kế hoạch lương thưởng bạn đề ra sẽ có xu hướng phiến diện, không nhất quán với nhân sự mà chỉ có sự đồng ý của ban lãnh đạo cũng khiến bạn bị phản đối. Với nghề “làm dâu trăm họ” của một chuyên viên C&B, đáp ứng nhu cầu toàn thể mới là bí quyết thành công. 

    Kỹ năng về chuyên môn 

    Để hoạt động ít nhất năm đến mười năm trong nghề cần phải đi một chặng đường dài hướng tới thành công. Trong đó kỹ năng chuyên môn là cái gốc thể hiện bạn là một chuyên gia C&B thực sự. Một người có nghiệp vụ sẽ cần nắm rõ về mức lương trung bình trong lĩnh vực doanh nghiệp, thống kê mức lương thưởng của các đối thủ công ty cạnh tranh hay thậm chí là tìm hiểu các đối tác phúc lợi của đối thủ. Nắm càng nhiều kết quả phân tích, khảo sát xung quanh, bạn càng chủ động hơn trong công việc.  

    Việc lựa chọn được nhân tài tạo ra năng suất cao cho công ty cũng là một cuộc đua về mức lương của các tổ chức. Vì vậy, bạn phải nắm rõ các xu hướng và nhu cầu về lương thưởng, phúc lợi từ nhân viên được cập nhập liên tục trong năm. Như vậy sẽ giữ chân được nhân viên giỏi và có lợi thế tuyển dụng đối với nhiều ứng viên tiềm năng. Một chuyên gia hiểu rõ chuyên môn sẽ tìm cách để đánh bại công ty cạnh tranh trong thu hút nguồn lực bằng tiền thưởng sáng tạo và lợi ích mang lại cho lực lượng lao động mạnh mẽ hơn. 


    Thành thạo công nghệ thông tin  

    Các công việc của chuyên viên hàng đầu đòi hỏi cả sự am hiểu công nghệ để đạt được mục tiêu. Tuy nhiên, các sếp không đòi hỏi bạn có kỹ năng như một chuyên gia IT. Một số kỹ năng tin học văn phòng như soạn thảo văn bản, dùng phần mềm Excel cho thống kê, Prezi cho bài thuyết trình tại các buổi họp, hay cách dùng máy in, máy fax,..đều cần thiết cho công việc. Và hãy chắc chắn bạn thành thạo các thao tác này khi vào nghề.  

    Hiện nay, công nghệ đám mây đang là xu hướng công nghệ văn phòng mới của thời đại 4.0. Chuyên viên C&B sử dụng giải pháp công nghệ này có thể giảm bớt áp lực công việc và quản lý hiệu suất nhân viên. Sử dụng khảo sát lương trên máy vi tính, đăng ký thông báo ngành và truy cập các công cụ lương thưởng đều được thực hiện nhờ các giải pháp công nghệ đám mây.  

    Để thành thạo phần mềm nhân sự, bạn cũng phải trau dồi và thành thạo công nghệ đám mây. Phần mềm nhân sự đang được xem là cực kỳ hữu ích cho các doanh nghiệp, dự kiến được phổ biến hơn nữa trong năm 2020. Tìm hiểu về nó và bạn sẽ thấy được AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro công việc nhờ tính chính xác, khảo sát chuẩn và thông báo cài đặt trước tới toàn bộ nhân viên. Nếu công ty chưa áp dụng, bạn có thể đề xuất triển khai. Các công ty ở Việt Nam cũng dự kiến sẽ dùng phần mềm nhân sự cho hệ thống nhân viên trong năm nay. Vì vậy, việc thành thạo chúng từ trước vừa giúp bạn ghi điểm trong mắt đồng nghiệp.  

    Kỹ năng lãnh đạo và thuyết phục 

    Chuyên viên lương thưởng và phúc lợi phải điều phối các hoạt động làm việc của nhân viên và điều hành đúng các chương trình bồi thường và phúc lợi, đảm bảo công việc được hoàn thành chính xác và đúng tiến độ. Như vậy, bạn mới có thể quyết định lương thưởng cho hàng trăm, thậm chí hàng nghìn công nhân.  

    Không công ty nào có người làm nhiệm vụ chỉ kiếm tra tiến độ làm việc khi ở quy mô lớn. Chuyên viên C&B cũng không có quyền lợi được các trưởng phòng ban theo dõi hoặc giám sát rồi báo cáo lại để thống kê suông. Vì vậy, khả năng lãnh đạo và thuyết phục của bạn chính là chìa khóa vấn đề. Hãy tới từng phòng ban công ty, từng ca làm việc tại xưởng xí nghiệp để tập hợp trình bày phương án, đốc thúc công nhân làm việc và quan sát hiệu suất. Việc nhân viên làm năng suất càng cao thì bạn càng dễ dàng trong việc quyết định lương và tiền thưởng.

    Kỹ năng cân bằng trong công việc

    Khi có rủi ro xảy ra do chính sách lương hoặc phúc lợi mà bạn thành lập, kỹ năng này sẽ cần thiết để bạn ổn định tâm lý và bắt tay giải quyết nhanh gọn vấn đề. Cân bằng trong công việc là tập trung vào việc lợi ích phân chia công khai và hợp lý cho nhân viên và cho công ty để duy trì lợi nhuận. Chuyên viên C&B cần làm việc với lãnh đạo công ty để đảm bảo rằng họ đang đáp ứng nhu cầu của nhân viên trong khi vẫn tập trung vào sự phát triển và thành công trong tương lai của công ty.

     Để luôn đứng đầu trong công việc, hãy dành thời gian rèn luyện các kỹ năng trên và phát huy. Fastwinner khuyên bạn nên củng cố các kỹ năng còn thiếu, trau dồi các kỹ năng bạn đã thành thạo và học hỏi từ các đồng nghiệp để làm một chuyên viên C&B tốt nhất bạn có thể. 

690

Ứng viên

857

Việc làm

5

Việc làm đang tuyển

564

Nhà tuyển dụng

139

Lượt ứng tuyển

Công ty TNHH Dịch vụ Fast Winner
Information
Liên hệ chúng tôi
Chứng nhận bởi
Chứng nhận bởi Bộ Công Thương